ആരാധനകള്ക്കൊരു ആമുഖം, ഭാഗം 11
ശമീര് മദീനി
2021 ജൂൺ 26 1442 ദുല്ക്വഅ്ദ 16
(ഇബ്നുല് ഖയ്യിം അല്ജൗസി രചിച്ച 'അല് വാബിലുസ്സ്വയ്യിബ്' എന്ന ഗ്രന്ഥത്തിന്റെ വിവര്ത്തനം)
അബൂബുര്ദ(റ) തന്റെ പിതാവില്നിന്നും ഉദ്ധരിക്കുന്നു; നബി ﷺ പറഞ്ഞു: 'ഓരോ മുസ്ലിമിന്റെമേലും ദാനം ബാധ്യതയാണ്.' സ്വഹാബത്ത് ചോദിച്ചു: 'നബിയേ, ദാനം ചെയ്യാന് സമ്പത്തില്ലാത്തയാളോ?' നബി ﷺ പറഞ്ഞു: 'തന്റെ കൈകൊണ്ട് അധ്വാനിക്കണം, എന്നിട്ട് സ്വന്തത്തിന് ഉപയോഗിക്കുകയും ദാനം ചെയ്യുകയും വേണം.' അവര് ചോദിച്ചു: 'അതിനു കഴിഞ്ഞില്ലെങ്കിലോ?' അവിടുന്ന് പറഞ്ഞു: 'പ്രയാസപ്പെടുന്ന ആവശ്യക്കാരനെ (കഴിയുംവിധം) സഹായിക്കണം.' സ്വഹാബികള് ചോദിച്ചു: 'അതിന് അയാള്ക്ക് സാധിച്ചില്ലെങ്കിലോ?' നബി ﷺ പറഞ്ഞു: 'എങ്കില് അയാള് നന്മ പ്രവര്ത്തിക്കുകയും മറ്റുള്ളവരെ ഉപദ്രവിക്കാതിരിക്കുകയും ചെയ്തുകൊള്ളട്ടെ! അത് അയാള്ക്ക് ഒരു ദാനമാണ്' (ബുഖാരി, മുസ്ലിം).
പിശുക്കന് നന്മയെ തടഞ്ഞുവെക്കുന്നവനും പുണ്യം ചെയ്യുവാന് വിസമ്മതിക്കുന്നവനുമായതിനാല് അയാള്ക്കുള്ള പ്രതിഫലം അതേപോലെയുള്ളത് തന്നെയായിരിക്കും. അയാളുടെ മനസ്സ് കുടുസ്സായതും വിശാലതയില്ലാത്തതുമായിരിക്കും. നന്മകുറഞ്ഞവനും സന്തോഷമില്ലാത്തവനും സങ്കടങ്ങളും ദുഃഖങ്ങളും വിഷമങ്ങളും അധികരിച്ചവനുമായിരിക്കും. അയാളുടെ ഒരാവശ്യവും നിറവേറുകയോ ഒരു കാര്യത്തിലും പടച്ചവന്റെ സഹായം ലഭിക്കുകയോ ചെയ്യുന്നുണ്ടാവില്ല.
അയാള് ശരിക്കും ഇരുമ്പിനാലുള്ള ജുബ്ബ ധരിക്കുകയും കൈകള് രണ്ടും പിരടിയില് ബന്ധിക്കപ്പെടുകയും ചെയ്തവനെ പോലെയാണ്. കൈ നേരെയാക്കാനോ പടയങ്കി ശരിയായരൂപത്തില് ധരിക്കാനോ കൈ ചലിപ്പിക്കാനോ പോലും അയാള്ക്ക് സാധിക്കുന്നില്ല. പടയങ്കി ഒന്ന് വിശാലമാക്കാനോ കൈ ഒന്ന് പുറത്തെടുക്കാനോ അയാള് ശ്രമിക്കുമ്പോഴൊക്കെയും അതിന്റെ കണ്ണികള് ഓരോന്നും മുറുകുകയാണ് ചെയ്യുന്നത്.
ഇതേപോലെയാണ് ലുബ്ധന്റെ സ്ഥിതിയും. അയാള് വല്ലതും ദാനം ചെയ്യാനുദ്ദേശിക്കുമ്പോള് അയാളുടെ ലുബ്ധത അയാളെ തടയും. അങ്ങനെ അയാളുടെ ഹൃദയം അയാളെ പോലെത്തന്നെ അയാളുടെ തടവറയില് കഴിയും. എന്നാല് ദാനശീലനാകട്ടെ ഓരോതവണ ദാനം ചെയ്യുമ്പോഴും അയാളുടെ ഹൃദയം വിശാലമാവുകയും വിശാലമനസ്കതയുള്ള സഹൃദയനാവുകയും ചെയ്യും. അപ്പോള് അയാള് വിശാലതയുള്ള പടയങ്കി ധരിച്ചവനെപ്പോലെയായിരിക്കും. ഓരോതവണ ദാനം ചെയ്യുമ്പോഴും ഹൃദയവിശാലതയും മഹാമനസ്കതയും സന്തോഷവും ആഹ്ലാദവും അയാള്ക്ക് അധികരിച്ചുകൊണ്ടിരിക്കും. ദാനധര്മങ്ങള്ക്ക് ഈ ഗുണമല്ലാത്ത മറ്റൊരു നേട്ടവുമില്ല എന്ന് വന്നാല്പോലും ദാനം അധികരിപ്പിക്കുകയും അതിനായി ഉത്സാഹം കാണിക്കുകയും ചെയ്യല് അനിവാര്യമാണ്.
'...ഏതൊരാള് തന്റെ മനസ്സിന്റെ പിശുക്കില്നിന്ന് കാത്തുരക്ഷിക്കപ്പെടുന്നുവോ അത്തരക്കാര് തന്നെയാകുന്നു വിജയം പ്രാപിച്ചവര്' (ക്വുര്ആന് 59:9).
'...ആര് മനസ്സിന്റെ പിശുക്കില്നിന്ന് കാത്തുരക്ഷിക്കപ്പെടുന്നുവോ അവര് തന്നെയാകുന്നു വിജയം പ്രാപിച്ചവര്' (ക്വുര്ആന് 64:16).
അബ്ദുര്റഹ്മാനുബ്നു ഔഫ്(റ) കഅ്ബ ത്വവാഫ് ചെയ്യുമ്പോള് ഈയൊരു പ്രാര്ഥനതന്നെ ആവര്ത്തിച്ചാവര്ത്തിച്ച് ഉരുവിട്ടുകൊണ്ടിരുന്നു: 'എന്റെ രക്ഷിതാവേ, എന്റെ മനസ്സിന്റെ പിശുക്കില് (ശുഹ്ഹ്) നിന്നും എന്നെ നീ കാത്തു രക്ഷിക്കണേ... എന്റെ രക്ഷിതാവേ, എന്റെ മനസ്സിന്റെ പിശുക്കില്നിന്നും എന്നെ നീ കാത്തു രക്ഷിക്കണേ.' അപ്പോള് അദ്ദേഹത്തോട് ചോദിക്കപ്പെട്ടു: 'ഇതല്ലാത്ത മറ്റൊന്നും താങ്കള് പ്രാര്ഥിക്കുന്നില്ലേ?' അപ്പോള് അദ്ദേഹം പറഞ്ഞു: 'ഞാന് എന്റെ മനസ്സിന്റെ ലുബ്ധതയില്നിന്നും സംരക്ഷിക്കപ്പെട്ടാല് തീര്ച്ചയായും ഞാന് വിജയിച്ചു' (ത്വബ്രി തന്റെ തഫ്സീറിലും ഇബ്നു അസാകിര് 'താരീഖു ദിമശ്ഖി'ലും ഉദ്ധരിച്ചത്).
'ശുഹ്ഹും' 'ബുഖ്ലും' തമ്മില് വ്യത്യാസമുണ്ട.് 'ശുഹ്ഹ്' എന്നത് ഒരു വസ്തുവിനോടുള്ള അടങ്ങാത്ത ആഗ്രഹവും അത് കൈവശപ്പെടുത്താനുള്ള അങ്ങേയറ്റത്തെ തീവ്രപരിശ്രമവും അതിന്റെ പേരിലുള്ള അസ്വസ്ഥതകളുമൊക്കെയാണ്. എന്നാല് 'ബുഖ്ല്' എന്നത് അത് കിട്ടിയതിനു ശേഷം ചെലവഴിക്കാന് മടിച്ചുകൊണ്ട് പിടിച്ചുവെക്കലാണ്. അപ്പോള് ഒരു സംഗതി അധീനതയില് വരുന്നതിനു മുമ്പുള്ള ആര്ത്തിയോടുള്ള പിശുക്കാണ് 'ശുഹ്ഹ്' എന്നത്. എന്നാല് അത് കൈയില് വന്നതിനു ശേഷമുള്ള ലുബ്ധതയാണ് 'ബുഖ്ല്.'
അതായത് 'ശുഹ്ഹി'ന്റെ അനന്തരഫലമാണ് 'ബുഖ്ല്.' അഥവാ 'ശുഹ്ഹ്' 'ബുഖ്ലി'ലേക്ക് ക്ഷണിക്കും. അത് മനസ്സില് ഒളിച്ചിരിക്കുന്ന ഒന്നാണ്. ഒരാള് 'ബുഖ്ല്' (പിശുക്ക്) കാണിച്ചാല് അയാള് തന്റെ 'ശുഹ്ഹ്'ന് വഴിപ്പെട്ടു. എന്നാല് ലുബ്ധത കാണിക്കാതിരുന്നാല് അയാള് തന്റെ 'ശുഹ്ഹി'നോട് ഏതിരുപ്രവര്ത്തിക്കുകയും അതിന്റെ കെടുതികളില് നിന്നും സംരക്ഷിക്കപ്പെടുകയും ചെയ്തുവെന്ന് സാരം. അത്തരക്കാരാണ് വിജയം വരിക്കുന്നവര്:
''അവരുടെ (മുഹാജിറുകളുടെ) വരവിനു മുമ്പായി വാസസ്ഥലവും വിശ്വാസവും സ്വീകരിച്ചുവെച്ചവര്ക്കും (അന്സ്വാറുകള്ക്ക്). തങ്ങളുടെ അടുത്തേക്ക് സ്വദേശം വെടിഞ്ഞു വന്നവരെ അവര് സ്നേഹിക്കുന്നു. അവര്ക്ക് (മുഹാജിറുകള്ക്ക്) നല്കപ്പെട്ട ധനം സംബന്ധിച്ചു തങ്ങളുടെ മനസ്സുകളില് ഒരു ആവശ്യവും അവര് (അന്സ്വാറുകള്) കണ്ടെത്തുന്നുമില്ല. തങ്ങള്ക്ക് ആവശ്യമുണ്ടായാല് പോലും സ്വദേഹങ്ങളെക്കാള് മറ്റുള്ളവര്ക്ക് അവര് പ്രാധാന്യം നല്കുകയും ചെയ്യും. ഏതൊരാള് തന്റെ മനസ്സിന്റെ പിശുക്കില് നിന്ന് കാത്തുരക്ഷിക്കപ്പെടുന്നുവോ അത്തരക്കാര് തന്നെയാകുന്നു വിജയം പ്രാപിച്ചവര്' (ക്വുര്ആന് 59:9).
ഔദാര്യവാന് അല്ലാഹുവിലേക്കും അവന്റെ സൃഷ്ടികളിലേക്കും തന്റെ കുടുംബക്കാരിലേക്കുമൊക്കെ ഏറെ അടുത്തവനായിരിക്കും. സ്വര്ഗത്തിലേക്കു സാമീപ്യം സിദ്ധിച്ചവനും നരകത്തില്നിന്ന് അകന്നവനുമായിരിക്കും. എന്നാല് ചെലവഴിക്കാതെ പിശുക്ക് കാണിക്കുന്നവന് അല്ലാഹുവില്നിന്നും അവന്റെ സൃഷ്ടികളില്നിന്നും വിദൂരത്തായിരിക്കും. സ്വര്ഗത്തില്നിന്ന് അകന്നും നരകത്തോട് അടുത്തുമായിരിക്കും അയാളുണ്ടാവുക. ഒരാളുടെ ഉദാരമനസ്കത അയാളുടെ എതിരാളികളില്പോലും അയാളെക്കുറിച്ച് മതിപ്പുണ്ടാക്കും. എന്നാല് ഒരാളുടെ ലുബ്ധത അയാളുടെ മക്കളില് പോലും അയാളോട് വെറുപ്പായിരിക്കും ഉണ്ടാക്കുക.
ഒരു കവി പറഞ്ഞതുപോലെ: 'ഒരാളുടെ ന്യൂനത ആളുകള്ക്കിടയില് വെളിപ്പെടുത്താന് പര്യാപ്തമാണ് അയാളുടെ ലുബ്ധത. എന്നാല് അയാളുടെ ഉദാരതയാകട്ടെ അവരില്നിന്ന് എല്ലാ കുറവുകളും മറയ്ക്കുന്നതുമാണ്.'
'ഉദാരതയുടെ വസ്ത്രംകൊണ്ട് നീ ന്യൂനതകള് മറയ്ക്കുക; കാരണം ഏതൊരു കുറവും മറയ്ക്കാവുന്ന ആവരണമാണ് ഔദാര്യമെന്ന് ഞാന് മനസ്സിലാക്കുന്നു.'
'നീ കൂട്ടുകൂടുകയാണെങ്കില് നല്ലവരുമായിമാത്രം നീ കൂട്ടുകൂടുക. ഒരാള് ആദരിക്കപ്പെടുന്നതും അവഹേളിക്കപ്പെടുന്നതും അവന്റെ കൂട്ടുകാരെ പരിഗണിച്ചായിരിക്കും.'
'നിനക്ക് സാധിക്കുന്നത്ര നീ സംസാരം കുറയ്ക്കുക; എന്തുകൊണ്ടെന്നാല് ഒരാളുടെ സംസാരം കുറഞ്ഞാല് അയാളുടെ അബദ്ധങ്ങളും കുറവായിരിക്കും.'
'ഒരാളുടെ സമ്പത്ത് കുറഞ്ഞാല് അയാളുടെ കൂട്ടുകാരും കുറയുന്നതാണ്. അയാളുടെ ആകാശവും ഭൂമിയും അയാള്ക്ക് കുടുസ്സാവുകയും ചെയ്യും.'
'അങ്ങനെ ഒരു തീരുമാനത്തിലെത്തേണ്ട സന്ദര്ഭത്തില് ഒന്നുമറിയാത്തവനെപോലെ അവന് പകച്ചുനില്ക്കേണ്ടി വരും.'
'അതിനാല് തന്റെ കൂട്ടുകാരനെ ശ്രദ്ധയോടെ തെരഞ്ഞെടുക്കാത്തവരോട് ഇതായിരിക്കും ഇതിന്റെ പരിണിതിയെന്ന് നീ വിളിച്ചുപറഞ്ഞേക്കുക.'
ഉദാരത എന്നതുകൊണ്ട് അര്ഥമാക്കുന്നത് ആവശ്യമുള്ള സന്ദര്ഭത്തില് ആവശ്യമായത് നല്കുക എന്നതാണ്. അത് അതിന്റെ അവകാശികള്ക്ക് എത്തിക്കാനായി പരമാവധി പരിശ്രമിക്കുക എന്നതുമാണ്. അല്ലാതെ വിവരം കുറഞ്ഞ ചിലയാളുകള് പറയുന്നതുപോലെ കൈയിലുള്ളതൊക്കെ ചെലവഴിക്കലല്ല ഉദാരത. അവര് പറഞ്ഞതായിരുന്നു സത്യമെങ്കില് ധൂര്ത്തും ധാരാളിത്തവുമൊക്കെ ആ പേരുകള് പോലും പറയേണ്ടതില്ലാത്തവിധം അപ്രസക്തമാകുമായിരുന്നു. എന്നാല് വിശുദ്ധ ക്വുര്ആനിലും തിരുസുന്നത്തിലും അതിനെ അധിക്ഷേപിച്ചും വിലക്കിയും എത്രയോ വചനങ്ങള് വന്നിട്ടുണ്ട്!
ഉദാരത പ്രശംസനീയവും അത് നിര്വഹിക്കുന്നയാള് പരിധിവിടാതിരിക്കുകയും ചെയ്താല് അയാള് ഉദാരന് എന്ന് വിളിക്കപ്പെടുകയും അയാള് പ്രശംസക്കര്ഹനായിത്തീരുകയും ചെയ്യും. എന്നാല് ആരെങ്കിലും ഉദാരതയില് വീഴ്ചവരുത്തുകയും പിശുക്ക് കാണിക്കുകയും ചെയ്താല് അയാള് ലുബ്ധനും ആക്ഷേപാര്ഹനുമായിരിക്കും. ഒരു ഹദീഥില് ഇപ്രകാരം ഉദ്ധരിക്കപ്പെടുന്നുണ്ട്: 'നിശ്ചയം! പിശുക്കന് തന്റെ സാമീപ്യം നല്കുകയില്ലെന്ന് അല്ലാഹു അവന്റെ പ്രതാപം കൊണ്ട് സത്യം ചെയ്ത് പറഞ്ഞിരിക്കുന്നു' (ത്വബ്റാനി ഇബ്നു അബ്ബാസി(റ)ല്നിന്നും ഇബ്നു അബിദുന്യാ അനസി(റ)ല്നിന്നും മര്ഫൂആയ നിലയില് (നബിവചനമെന്ന നിലയില്) ഉദ്ധരിച്ചതാണ് ഈ റിപ്പോര്ട്ടെങ്കിലും അത് ദുര്ബലമാണ്. വിശദ വിവരത്തിന് ശൈഖ് മുഹമ്മദ് നാസ്വിറുദ്ദീന് അല്ബാനിയുടെ സില്സിലത്തുദ്ദഈഫയിലെ 1284,1285 നമ്പര് ഹദീഥുകള് കാണുക).
ഉദാരത രണ്ടുവിധത്തിലുണ്ട്. അതില് ഏറ്റവും ശ്രേഷ്ഠവും ഒന്നാമതുമായത്, മറ്റുള്ളവരുടെ കൈയിലുള്ളവയെ സംബന്ധിച്ച് നാം കാണിക്കുന്ന ഉദാരതയാണ്. അഥവാ അന്യരുടെ കൈകളിലുള്ളത് നാം മോഹിക്കാതിരിക്കുക എന്നതാണ്. രണ്ടാമത്തെത് നിന്റെ കൈയിലുള്ളത് ചെലവഴിച്ചുകൊണ്ട് നീ കാണിക്കുന്ന ഉദാരതയാണ്.
ചിലപ്പോള് ഒരാള് ആര്ക്കും ഒന്നും നല്കുന്നില്ലെങ്കില് പോലും അയാള് ജനങ്ങളില് ഏറ്റവും വലിയ ഔദാര്യവാന് ആയിരിക്കും. കാരണം ആളുകളുടെ കൈയിലുള്ളതിനോട് അയാള് ഒരു മോഹവും വെച്ചു നടക്കുന്നില്ല. അതാണ് ചില മഹത്തുക്കള് പറഞ്ഞതിന്റെ സാരം:
'ഉദാരത എന്നത് നിന്റെ സമ്പത്ത് മറ്റുള്ളവര്ക്ക് ദാനംനല്കുന്നതും മറ്റുള്ളവരുടെ സ്വത്ത് സ്വികരിക്കാതെ നീ മാന്യതകാണിക്കലുമാണ്.'
ഗുരുനാഥന് ശൈഖുല്ഇസ്ലാം ഇബ്നുതൈമിയ(റഹി) ഇപ്രകാരം പറയുന്നത് ഞാന് കേട്ടിട്ടുണ്ട്: 'അല്ലാഹു ഇബ്റാഹിം നബി(അ)യോട് ഇപ്രകാരം ചോദിച്ചുവത്രെ: 'എന്തുകൊണ്ടാണ് ഞാന് നിന്നെ 'ഖലീല്' (ആത്മമിത്രം) ആക്കിയതെന്ന് നിനക്കറിയുമോ?' അദ്ദേഹം പറഞ്ഞു: 'ഇല്ല.' അപ്പോള് അല്ലാഹു പറഞ്ഞു: 'നിനക്ക് മറ്റുള്ളവരില്നിന്ന് വല്ലതും വാങ്ങുന്നതിനെക്കാള് പ്രിയങ്കരം അവര്ക്ക് എന്തെങ്കിലും നല്കുന്നതാണെന്ന് കണ്ടതിനാലാണ്.' (സലഫുകളില് പെട്ട ചിലരില്നിന്ന് ഇപ്രകാരം ഉദ്ധരിക്കപ്പെടുന്നുണ്ട്. 'താരീഖു ദിമശ്ഖ്,' 'ഹില്യത്തുല് ഔലിയാഅ്, 'അദ്ദുര്റുല് മന്ഥൂര് മുതലായ ഗ്രന്ഥങ്ങള് കാണുക).
ഇത് അത്യുന്നതനായ പടച്ചറബ്ബിന്റെ വിശേഷണങ്ങളില്പെട്ട ഒരു വിശേഷണമാണ്. അവന് മറ്റുള്ളവര്ക്ക് കൊടുക്കുന്നു; അവന് മറ്റുള്ളവരില്നിന്ന് യാതൊന്നും എടുക്കുന്നില്ല. അവന് മറ്റുള്ളവര്ക്ക് ഭക്ഷണം നല്കുന്നു; അവന്നാകട്ടെ ആരും ഭക്ഷണം നല്കേണ്ടതില്ല. അവന് ഔദാര്യവാന്മാരില്വെച്ച് ഏറ്റവും വലിയ അത്യുദാരനാകുന്നു. സൃഷ്ടികളില് അവന് ഏറ്റവും ഇഷ്ടപ്പെട്ടവര് അവന്റെ ഗുണവിശേഷണങ്ങള് തങ്ങളുടെ സ്വഭാവമായി സ്വികരിച്ചവരാണ്. അവന് അത്യുദാരനാണ്. അവന്റെ അടിമകളിലെ ഔദാര്യവാന്മാരെ അവന് ഇഷ്ടപ്പെടുന്നു. അവന് അറിവുള്ളവനാണ്; അറിവുള്ളവരെ അവന് സ്നേഹിക്കുന്നു. അവന് കഴിവുറ്റവനാണ്. ധീരന്മാരെ അവന് ഇഷ്ടമാണ്. അവന് ഭംഗിയുള്ളവനാണ്; ഭംഗിയെ ഇഷ്ടപ്പെടുന്നവനുമാണ്.
ഇമാം തിര്മിദി സഈദുബ്നുല് മുസ്വയ്യിബ്(റഹി) പറയുന്നതായി ഇപ്രകാരം ഉദ്ധരിക്കുന്നു: 'നിശ്ചയം, അല്ലാഹു വിശുദ്ധനാണ്; അവന് വിശുദ്ധമായതിനെ ഇഷ്ടപ്പെടുന്നു. അവന് വൃത്തിയുള്ളവനാണ്; വൃത്തിയെ അവന് ഇഷ്ടപ്പെടുന്നു. ഔദാര്യവാനാണ്; ഉദാരതയെ അവന് ഇഷ്ടപ്പെടുന്നു. മാന്യനാണ്; മാന്യതയെ അവന് ഇഷ്ടപ്പെടുന്നു. അതിനാല് നിങ്ങള് നിങ്ങളുടെ പരിസരങ്ങള് വൃത്തിയാക്കുക. നിങ്ങള് ജൂതന്മാരെ പോലെയാകരുത്.' (ഇതിന്റെ പരമ്പരയിലുള്ള ഖാലിദ്ബ്നു ഇല്യാസ് പണ്ഡിതന്മാര് ദുര്ബലനാണെന്ന് വിധിപറഞ്ഞ വ്യക്തിയാണ്).
(തിര്മിദി, ബസ്സാര്, അബൂയഅ്ല മുതലായവര് ഉദ്ധരിച്ചത്. ഇതിന്റെ പരമ്പര (സനദ്) അങ്ങേയറ്റം ദുര്ബലമാണ്. ഇമാം തിര്മിദി തന്നെ അതിന്റെ ന്യുനത വ്യക്തമാക്കിയിട്ടുണ്ട്. ഇബ്നുല് ജൗസി(റഹി) തന്റെ 'അല് ഇലലുല് മുതനാഹിയ' എന്ന ഗ്രന്ഥത്തില് ഈ ഹദീഥ് സ്ഥിരപ്പെട്ടിട്ടില്ല എന്ന് പ്രസ്താവിച്ചിട്ടുണ്ട്).
തിര്മിദി തന്നെ ഉദ്ധരിക്കുന്ന മറ്റൊരു ഹദീഥില് ഇങ്ങനെ കാണാം; നബി ﷺ പറയുന്നു: 'ധര്മിഷ്ഠന് അല്ലാഹുവിനോട് അടുത്തവനാണ്. സ്വര്ഗത്തോടും ജനങ്ങളോടും അയാള് സമീപസ്ഥനുമാണ്. നരകത്തില്നിന്നാകട്ടെ അകന്നവനുമാണ്. എന്നാല് പിശുക്കന് അല്ലാഹുവില്നിന്ന് അകന്നവനാണ്. സ്വര്ഗത്തില്നിന്നും ആളുകളില്നിന്നും അയാള് വിദൂരത്തായിരിക്കും. നരകത്തോട് സമീപസ്ഥനുമായിരിക്കും. അറിവില്ലാത്ത ഔദാര്യവാനാണ് പിശുക്കനായ ഭക്തനെക്കാള് അല്ലാഹുവിന് ഏറെ ഇഷ്ടപ്പെട്ടവന്' (തിര്മിദിക്കു പുറമെ ഇബ്നു അദിയ്യ് തന്റെ 'അല്കാമിലി'ലും 'ഉകൈ്വലി' തന്റെ 'അദ്ദുഅഫാഇ'ലും ഇത് ഉദ്ധരിച്ചിട്ടുണ്ട്. ഈ ഹദീഥ് സ്ഥിരപ്പെട്ടിട്ടില്ല. ഇമാം തിര്മിദിതന്നെ അതിന്റെ ദുര്ബലത വ്യക്തമാക്കിയിട്ടുണ്ട്. ഇബ്നുല് ക്വയ്യിം(റഹി) തന്നെ തന്റെ 'അല്മനാറുല് മുനീഫ്' എന്ന ഗ്രന്ഥത്തില് അടിസ്ഥാനരഹിതമായ ഹദീഥുകളുടെ കൂട്ടത്തില് ഇതിനെ എണ്ണിയിട്ടുണ്ട്).
സ്വഹിഹായ ഹദീഥില് ഇങ്ങനെ വന്നിട്ടുണ്ട്: 'നിശ്ചയം, അല്ലാഹു ഏകനാണ്. ഒറ്റയാക്കുന്നതിനെ (വിത്റിനെ) അവന് ഇഷ്ടപ്പെടുന്നു' (ബുഖാരി, മുസ്ലിം).
അത്യുന്നതനും പരിശുദ്ധനുമായ അല്ലാഹു കാരുണ്യവാനാണ്. കരുണ ചെയ്യുന്നവരെ അവന് ഇഷ്ടപ്പെടുന്നു. തീര്ച്ചയായും അവന്റെ ദാസന്മാരിലെ കരുണയുള്ളവരോടാണ് അവനും കരുണ കാണിക്കുക. അവന് ന്യൂനതകള് മറച്ചുവെക്കുന്നവനാണ്. അവന്റെ ദാസന്മാരുടെ ന്യുനതകള് മറച്ചുവെക്കുന്നവരെ അവന് ഇഷ്ടമാണ്. അവന് വിട്ടുവീഴ്ച ചെയ്യുന്നവനാണ്. വിട്ടുവീഴ്ച ചെയ്യുന്നവരെ അവന് ഇഷ്ടപ്പെടുന്നു. അവന് വീഴ്ചകള് പൊറുക്കുന്നവനാണ്. ആളുകളുടെ വീഴ്ചകള് പൊറുത്ത് കൊടുക്കുന്നവരോട് അവന് ഇഷ്ടമാണ്. അവന് അനുകമ്പ കാട്ടുന്നവനാണ്. അവന്റെ ദാസന്മാരിലെ അനുകമ്പശീലരോട് അവന് ഇഷ്ടമാണ്. കഠിനഹൃദയരും പരുഷസ്വഭാവികളും അഹങ്കാരികളും അമിതഭോജികളുമായവരെ അവന് വെറുപ്പാണ്. അവന് സൗമ്യതയുള്ളവനാണ്. സൗമ്യത അവന് ഇഷ്ടപ്പെടുന്നു. അവന് വിവേകശാലിയാണ്; വിവേകത്തെ അവന് ഇഷ്ടപ്പെടുന്നു. അവന് നന്മ ചെയ്യുന്നവനാണ്; നന്മയെയും അതിന്റെ വക്താക്കളെയും അവന് ഇഷ്ടമാണ്. അവന് നീതിമാനാണ്; നീതിപാലിക്കുന്നത് അവന് ഇഷ്ടപ്പെടുന്നു. അവന് ഒഴികഴിവുകള് സ്വീകരിക്കുന്നവനാണ്. തന്റെ ദാസന്മാരുടെ ഒഴികഴിവുകള് സ്വീകരിക്കുന്നവരെ അവന് ഇഷ്ടമാണ്. ഇത്തരം ഗുണവിശേഷണങ്ങള്ക്കനുസരിച്ച് അവന് തന്റെ ദാസന്മാര്ക്ക് പ്രതിഫലം നല്കുന്നതാണ്. ആരെങ്കിലും വിട്ടുവീഴ്ച ചെയ്താല് അവര്ക്ക് അവനും വിട്ടുവീഴ്ച ചെയ്യും. ആരെങ്കിലും പൊറുത്ത് കൊടുത്താല് അവര്ക്ക് അവനും പൊറുത്ത് കൊടുക്കും. ആരെങ്കിലും മറ്റുള്ളവരുടെ കുറവുകള്ക്ക് നേരെ കണ്ണടച്ചാല് അവന് അയാള്ക്കും മാപ്പാക്കുന്നതാണ്. ആരെങ്കിലും മറ്റുള്ളവര്ക്ക് ഇളവുചെയ്താല് അവന് അയാള്ക്കും ഇളവുചെയ്യും. ആരെങ്കിലും അല്ലാഹുവിന്റെ അടിയാറുകളോട് സൗമ്യത കാണിച്ചാല് അല്ലാഹു അയാളോടും സൗമ്യത കാണിക്കും. ആരെങ്കിലും സൃഷ്ടിജാലങ്ങളോട് കരുണകാണിച്ചാല് അല്ലാഹു അയാളോടും കരുണകാണിക്കും. ജനങ്ങളോട് ആരെങ്കിലും നന്മ ചെയ്താല് അല്ലാഹു അയാള്ക്കും നന്മ ചെയ്യും. ആരെങ്കിലും മറ്റുള്ളവരുടെ ന്യുനതകളെ വിട്ടുകളഞ്ഞ് മാപ്പാക്കിയാല് അല്ലാഹു അയാളുടെ കുറവുകളെയും വിട്ടുകളയും. ആരെങ്കിലും മറ്റുള്ളവരോട് ഔദാര്യം കാണിച്ചാല് അല്ലാഹു അയാള്ക്കും ഔദാര്യം ചെയ്യും. വല്ലവനും മറ്റുള്ളവര്ക്ക് ഉപകാരം ചെയ്താല് അല്ലാഹു അയാള്ക്കും ഉപകാരം ചെയ്യും. ആരെങ്കിലും മറ്റുള്ളവരുടെ ന്യുനത മറച്ചുവെച്ചാല് അല്ലാഹു അയാളുടെതും മറച്ചുവെക്കും. വല്ലവനും മറ്റുള്ളവരുടെ കുറവുകള് ചിക്കിച്ചികയാന് ഒരുങ്ങിയാല് അല്ലാഹു അയാളുടെ കുറവുകളും കൊണ്ടുവരും. ആരെങ്കിലും മറ്റുള്ളവരെ അവഹേളിച്ചാല് അവന് അവരെയും അവഹേളിക്കും. ആരെങ്കിലും തന്റെ നന്മ മറ്റുള്ളവര്ക്ക് നിഷേധിച്ചാല് അല്ലാഹു അയാള്ക്കും നന്മ തടയും. ആരെങ്കിലും അല്ലാഹുവിനോട് എതിരായാല് അല്ലാഹു അയാളോടും എതിരാകും. ആരെങ്കിലും തന്ത്രം പ്രയോഗിച്ചാല് അല്ലാഹു അയാളോടും തന്ത്രം പ്രയോഗിക്കും. ആരെങ്കിലും ചതിയും വഞ്ചനയും കാണിച്ചാല് അല്ലാഹു അയാളോടും അതുപോലെ കാണിക്കും. ഒരാള് അല്ലാഹുവിന്റെ അടിമകളോട് പെരുമാറുന്നത് ഏത് തരത്തിലാണോ അല്ലാഹു ഇരുലോകത്തു വെച്ച് അയാളോടും അതേരൂപത്തിലായിരിക്കും പെരുമാറുക. അതായത് ഒരാള് മറ്റൊരാളോട് ഏത് രൂപത്തിലാണോ പെരുമാറുന്നത് അതനുസരിച്ചായിരിക്കും അല്ലാഹു അയാളോടും പെരുമാറുക എന്ന് സാരം.
അതുകൊണ്ട് നബി ﷺ യുടെ ഹദീഥുകളില് ഇപ്രകാരം കാണാം: 'ആരെങ്കിലും ഒരു സത്യവിശ്വസിയുടെ ന്യുനത മറച്ചുവെച്ചാല് അല്ലാഹു അയാളുടെ ന്യുനതകളും ഈ ലോകത്തും പരലോകത്തും മറച്ചുവെക്കുന്നതാണ്. ആരെങ്കിലും ഒരു സത്യാവിശ്വാസിയുടെ ഈ ലോകത്തെ ദുരിതംനീക്കി ആശ്വാസം നല്കിയാല് അല്ലാഹു അയാളില്നിന്ന് പരലോകത്തെ പ്രയാസങ്ങള് നീക്കി ആശ്വാസം നല്കുന്നതാണ്. (സാമ്പത്തികമായി) പ്രയാസപ്പെടുന്ന ഒരാള്ക്ക് ആരെങ്കിലും ആശ്വാസം നല്കിയാല് അല്ലാഹു അയാളുടെ വിചാരണ എളുപ്പമാക്കും' (മുസ്ലിം).
'ഒരു ഇടപാട് ഒഴിവാക്കിക്കൊടുക്കാനായി ഖേദപ്രകടനത്തോടെ ഒരാള് വരികയും ആ അഭ്യര്ഥന പരിഗണിച്ച് പ്രസ്തുത ഇടപാട് ഒഴിവാക്കിക്കൊടുക്കുകയും ചെയ്താല് അല്ലാഹു അയാളുടെ വീഴ്ചകളും (പ്രതിക്രിയ കൂടാതെ) ഒഴിവാക്കിക്കൊടുക്കും' (അബൂദാവൂദ്, ഇബ്നുമാജ, ഇബ്നുഹിബ്ബാന്).
'ആരെങ്കിലും കടംകൊണ്ട് പ്രയാസപ്പെടുന്നയാള്ക്ക് അവധി നീട്ടിക്കൊടുക്കുകയോ കടം വിട്ടുവീഴ്ച ചെയ്യുകയോ ചെയ്താല് അല്ലാഹു അയാള്ക്ക് അര്ശിന്റെ തണല് നല്കുന്നതാണ.' (മുസ്ലിം).
എന്തുകൊണ്ടെന്നാല് ഈ വ്യക്തി അയാള്ക്ക് അവധി നീട്ടിക്കൊടുക്കലിന്റെയും സഹനത്തിന്റെയും തണല്നല്കി സാമ്പത്തികമായി ഏറെ പ്രയാസപ്പെടുന്ന അയാളെ ബുദ്ധിമുട്ടിച്ചു പണം തിരിച്ചു വാങ്ങിക്കുന്ന കഷ്ടതയുടെ ചൂടില്നിന്ന് രക്ഷപ്പെടുത്തുകയും ചെയ്തു. അതുകൊണ്ട് അന്ത്യനാളില് സൂര്യന്റെ ചൂടില്നിന്നും അര്ശിന്റെ തണല് നല്കി അല്ലാഹു അയാളെ സംരക്ഷിക്കും.
തിര്മിദിയും മറ്റും ഉദ്ധരിക്കുന്ന മറ്റൊരു ഹദീഥില് ഇപ്രകാരം കാണാം: 'ഒരിക്കല് നബി ﷺ ഖുത്വുബ നിര്വഹിച്ചുകൊണ്ടിരിക്കെ പറഞ്ഞു: 'ഹൃദയത്തിലേക്ക് ഈമാന് (സത്യവിശ്വാസം) കടന്നുചെന്നിട്ടില്ലാത്ത, കേവലം നാവുകൊണ്ട് മാത്രം വിശ്വാസം പ്രഖ്യാപിച്ചവരേ, നിങ്ങള് സത്യവിശ്വാസികളെ ഉപദ്രവിക്കരുതേ, അവരുടെ കുറവുകള് നിങ്ങള് ചിക്കിച്ചികയുകയും ചെയ്യരുതേ. എന്തുകൊണ്ടെന്നാല് തന്റെ സഹോദരന്റെ കുറവുകള് ചികഞ്ഞാല് അല്ലാഹു അയാളുടെയും കുറവുകള് ചികയും. അല്ലാഹു ആരുടെയെങ്കിലും കുറവുകള് ചികഞ്ഞാല് അത് അയാളെ അവഹേളിച്ച് വഷളാക്കിക്കളയും, അയാള് തന്റെ വീടിന്റെ ഉള്ളറയിലായിരുന്നാല് പോലും.' (തുടരും)